10 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้ ผงชาร์โคลทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

Last updated: 6 ก.ย. 2561  |  15112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้ ผงชาร์โคลทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

 
1.) ด้วยคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษที่อาจจะสะสมในลำไส้และทางเดินอาหาร ผงชาร์โคลจึงถูกนำมาผสมในอาหาร เช่น บะหมี่ เกี๊ยว และขนมจีน
 
2.) ผงชาร์โคลได้รับความนิยมในเบเกอรี่เป็นอย่างมาก เช่น ในขนมปังปิ้ง ฮันนี่โทสต์ เครป คุกกี้ เค้ก เป็นต้น เพราะนอกจากคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษแล้ว ผงชาร์โคลยังทำให้เบเกอรี่มีจุดเด่นที่สีดำไม่เหมือนใคร ดูแปลกตา ดึงดูดความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี
 
3.) ผงชาร์โคลเมื่อถูกนำมาผสมในไอศกรีม จะช่วยเติมสีสันให้ไอศกรีมดูน่าลิ้มลอง อย่างเช่น ไอศกรีมทูโทนที่มีทั้งผงชาร์โคลกับชาเขียว โรยด้วยท็อปปิ้งก็ดูน่าอร่อย หรือไอศกรีมทูโทนที่มีทั้งผงชาร์โคลและมะพร้าวทำให้มีสีสันตัดกัน รวมทั้งเสิร์ฟในกะลามะพร้าวก็เก๋ไปอีกแบบ หรือใครอยากรับประทานไอศครีมชาร์โคลคู่กับฮันนี่โทสต์ก็ดูเข้ากันได้เป็นอย่างดี
 
4.) ผงชาร์โคลยังได้รับความนิยมนำมาผสมในเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ น้ำผลไม้ปั่น นมปั่น ช่วยทำให้เครื่องดื่มมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ผงชาร์โคลปั่นร่วมกับน้ำมะพร้าว หรือกาแฟชาร์โคลโรยด้วยท็อปปิ้งสายไหมสีหวาน วิปครีม และช็อกโกแลต เป็นต้น
 
5.) ไม่เพียงแต่เบเกอรี่ที่นิยมผสมผงชาร์โคล ขนมไทยของเราก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่น ผสมในขนมเบื้อง ขนมเปียกปูน  ขนมสัมปันนี หรือกะหรี่ปั๊ป
 
6.) นอกจากผสมในอาหาร เบเกอรี่ หรือเครื่องดื่มแล้ว ผงชาร์โคลยังสามารถผสมในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิวหน้า เช่น โฟมล้างหน้า  หรือมาส์กหน้าได้อีกด้วย เพราะผงชาร์โคลจะช่วยขจัดน้ำมันและสิ่งสกปรกบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าของเราผิวแลดูนุ่มและสะอาดยิ่งขึ้น

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก   freepik
 
7.) ผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและผิวกาย เช่น สบู่หรือสบู่เหลว เพื่อช่วยในการชำระล้างสิ่งสกปรก ดูดสารพิษ สารเคมีตามรูขุมขน ขจัดเซลล์ที่ตายแล้ว ลดการเกิดสิว บำรุงผิวให้สดใส และผสมในแชมพูเพื่อช่วยขจัดความมันส่วนเกินของเส้นผม กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมของเราแข็งแรง อ่อนนุ่ม ดูมีสุขภาพดี
 
8.) ผสมในยาสีฟัน ช่วยให้ฟันขาวและลดกลิ่นปาก ผงชาร์โคลจะช่วยขจัดคราบจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายและแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปาก คงความสมดุลของค่า pH ช่วยป้องกันฟันผุ รวมทั้งโรคที่เกี่ยวกับเหงือกและช่องปาก

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก http://www.arganoil.mk
 
 
 

9.) ผงชาร์โคลจะช่วยดูดซับสารพิษ สารเคมีที่ตกค้างมากับผัก ผลไม้ เพียงนำผงชาร์โคล 1 ช้อนชา ผสมในน้ำ 5 ลิตร ล้างผักและผลไม้ให้สะอาด แล้วแช่ในน้ำผสมผงชาร์โคลนาน 15-20 นาที หลังจากนั้นจึงล้างผักและและผลไม้ด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง เพียงเท่านี้เราก็จะได้สามารถรับประทานผักและผลไม้ได้อย่างปลอดภัย

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://www.cbsnews.com
 
 
10.) รักษาอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวจากอาหารเป็นพิษ และอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จากการมีแก๊สในกระเพาะอาหาร ผงชาร์โคลจะช่วยดูดซับสารพิษที่เข้าไปในระบบทางเดินอาหาร

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก dailypost.in และ Beeyoutiful.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้