ดำแต่ดี 10 ประโยชน์ของถ่านไม้ไผ่ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

Last updated: 6 ก.ย. 2561  |  34029 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดำแต่ดี 10 ประโยชน์ของถ่านไม้ไผ่ที่ควรมีไว้ติดบ้าน

      คุณรู้สึกอย่างไรที่มีกลิ่นอับภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในห้องนอน ตู้เย็น ในรองเท้าที่คุณสวมใส่ หรือน้ำประปาในบ้านไม่สะอาดพอสำหรับการดื่ม การที่คุณได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์สื่อสารทุกวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัญหากวนใจเหล่านี้จะหมดไป เพียงแค่คุณมีถ่านไม้ไผ่ไว้ติดบ้าน !

 

1.ใส่ในน้ำดื่ม

    ปัจจุบันนี้น้ำประปาอาจไม่อร่อยอีกต่อไป เพราะมีสารก่อมะเร็งซึ่งผสมในน้ำที่ไหลผ่านลำธารไปยังก๊อกน้ำของคุณ เราสามารถเปลี่ยนน้ำประปาให้เป็นน้ำดื่มที่อร่อยและอุดมไปด้วยแร่ธาตุโดยไม่ต้องใช้เครื่องกรองราคาแพง ทั้งง่าย สะดวกและคุ้มค่า โดยการใช้ถ่านไม้ไผ่ เพราะถ่านไม้ไผ่สามารถดูดซึมคลอรีนและความไม่บริสุทธิ์ออกจากน้ำประปาและปล่อยแร่ธาตุที่อยู่ในตัวถ่านออกมาในน้ำ
 

2.ดูดซับและหักเหคลื่นไฟฟ้า

  ทุกวันนี้เราล้วนได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่กระจายออกมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและอุปกรณ์สื่อสารไม่ว่าจะเป็นทีวี ไมโครเวฟ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายหากสะสมเป็นเวลานาน แต่ถ่านไม้ไผ่สามารถช่วยคุณได้ เพียงนำถ่านไปวางไว้ในจุดที่ตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและวางไว้ใกล้อุปกรณ์สื่อสาร เพราะถ่านจะช่วยดูดซับและหักเหคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 

3.ใส่ในตู้กระจกหรืออ่างเลี้ยงปลา

    สำหรับใครที่เลี้ยงปลา หรือสัตว์น้ำคงเข้าใจดีว่า ออกซิเจนในน้ำนั้นมีความจำเป็นอย่างมาก การใส่ถ่านลงไปในตู้กระจกหรืออ่างเลี้ยงปลาถือเป็นการเพิ่มแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม โพตัสเซียม และแมกเนเซียม ฯลฯ รวมทั้งช่วยเพิ่มออกซิเจน ทำให้น้ำใสสะอาด และยังช่วยเร่งการตกตะกอนของฝุ่นละอองในน้ำอีกด้วย

4.ใส่หม้อหุงขาวขณะที่หุงข้าว

      การใส่ถ่านไม้ไผ่ลงไปในหม้อหุงขาวขณะที่หุงข้าวจะช่วยดูดซับคลอรีน กลิ่นเหม็นอับของข้าวสารเก่า และสิ่งที่มีพิษ เพิ่มแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม โพตัสเซียม  แมกเนเซียม ฯลฯ ปลดปล่อยประจุลบและอินฟาเรดยาว ซึ่งมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ เพิ่มรสและความนุ่มให้ข้าวสุก

5.ใส่ในรองเท้า

      เชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบปัญหากับการมี "กลิ่นเท้า" ซึ่งอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ทำให้เราสูญเสียความมั่นใจได้ เพราะเราต้องสวมใส่รองเท้าแทบตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะไปทำงานหรือไปเรียน  การนำถ่านไม้ไผ่ใส่รองเท้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายและสะดวกในการช่วยการขจัดกลิ่นอับของเท้าได้ 

6.ใส่ในตู้เย็น

      ในตู้เย็นอาจจะมีกลิ่นคาวจากอาหารสด เช่น หมู เป็ด ไก่ ฯลฯ แต่คุณสามารถบอกลากลิ่นเหล่านี้ได้ โดยการนำถ่านไม้ไผ่วางไว้ภายในตู้เย็น เพราะถ่านจะช่วยดูดกลิ่น ปลดปล่อยประจุบและอินฟาเรดยาว รวมทั้งจะดูดซับก๊าซที่ผักและผลไม้คายออกมาซึ่งมีผลทำให้ผลไม้เน่าเสีย แถมยังช่วยทำให้ผักสดเก็บได้นานมากขึ้นด้วย

7.ใส่ไว้ในที่นอน

       การนำถ่านไม้ไผ่ใส่ไว้ใต้เตียงหรือห้องนอน จะช่วยฟอกออกอากาศ ดูดกลิ่น ความชื้น ปลดปล่อยประจุบและอินฟาเรดยาว ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้จิตใจสงบเย็นในขณะพักผ่อนและช่วยให้นอนหลับได้ดี ร่างกายสดชื่น

8.ใส่ไว้ในแจกัน

        ถ้าคุณอยากให้ดอกไม้สดในแจกันหรือกระถางดอกไม้นานขึ้น ถ่านไม้ไผ่เป็นอีกทางเลือก เพราะถ่านไม้ไผ่จะช่วยรักษาระดับความชื้นและฟอกอากาศให้น้ำเน่าเสียช้าลง (ด้วยคุณสมบัติการปล่อยประจุลบ) ทำให้เกิดออกไซด์ เพิ่มออกซิเจน รวมทั้งแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งจะช่วยยืดอายุของต้นไม้ด้วย และในกรณีกระถางดินปลูกต้นไม้ การโรยผงถ่านรอบๆโคนต้นจะช่วยเพิ่มแร่ธาตุในดิน ทำให้ต้นไม้โตเร็ว

9.ดูดก๊าซพิษจากสีทาบ้าน

       สำหรับใครที่ทาสีบ้านใหม่ล้วนต้องเจอกับปัญหากลิ่นสีทาบ้านอย่างแน่นอน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาจจะทำให้เราปวดหัว คลื่นไส้ หรืออาเจียน ถ่านไม้ไผ่จะช่วยในการกำจัดกลิ่นและดูดก๊าซพิษที่ระเหยมาจากสีทาบ้าน โพลี่บอร์ดในอาคารหรือห้องที่เพิ่งตกแต่งใหม่ได้เป็นอย่างดี

10.ใส่ในอ่างอาบน้ำ

      การแช่ในอ่างอาบน้ำถือเป็นอีกทางเลือกในการผ่อนคลายและดูแลสุขภาพ เพราะทำให้เรารู้สึกสบายตัว แต่จะดีกว่าไหม ถ้าใส่ถ่านไม้ไผ่ลงไปในอ่างอาบน้ำด้วย เพราะถ่านจะทำให้น้ำมีความเป็นด่างคล้ายกับน้ำพุร้อน และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก อาทิ เช่น ช่วยดูดซับคลอรีน ชำระล้างผิวหนัง  กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด  ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และรักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง

วิธีการใส่ถ่านในอ่างอาบน้ำ มีดังนี้
 
5.1 บรรจุถ่านไม้ไผ่ 300 กรัม  ในถุงตาข่าย

5.2 แช่ถุงถ่านลงในอ่างอาบน้ำ

5.3 เพิ่มอุณหภูมิของน้ำให้อุ่น

 5.4 เอาถุงถ่านออกจากอ่างเมื่ออาบน้ำเสร็จ

(เมื่ออาบเสร็จนำถุงถ่านไปตากแห้งและเก็บไว้ใช้ได้อีกนานสองเดือนสำหรับถ่านหนึ่งถุง)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้