ถ่านไม้ไผ่กับการการลดปัญหาโรคจากอาคาร

Last updated: 6 ก.ย. 2561  |  4211 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ่านไม้ไผ่กับการการลดปัญหาโรคจากอาคาร

     คนทำงานสำนักงานในกรุงเทพฯ 1 ใน 5 คน กำลังป่วยเป็นโรคจากอาคาร โรคนี้อาจไม่ใช่โรคใหม่ที่เพิ่งค้นพบ ทว่าเป็นโรคที่เคยเกิดขึ้นในแถบประเทศตะวันตก โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทำงานในอาคารสำนักงาน ที่ลักษณะแบบปิด และมีการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมที่ขาดการดูแลและทำความสะอาด ทำให้เกิดอากาศที่มีเต็มไปด้วยมลพิษ ส่งผลกระทบต่อคนทำงานโดยตรง ปัจจุบันคนไทยมีแนวโน้มป่วยจากโรคนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันคนใช้เวลาทำงานในอาคารสำนักงานกันมากขึ้น ทำให้คนทำงานตกอยู่ในภาวะเสี่ยงภัย

     คนทำงานหลายคนอาจเคยเป็นโรคจากอาคาร แบบไม่รู้ตัวมาก่อน เพราะเมื่อใดที่เกิดอาการโดยเฉพาะเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ก็มักสันนิษฐานว่าเกิดจากความเครียดในการทำงาน แต่องค์การอนามัยโลกมีการระบุว่า อาการเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของโรคจากอาคาร

     โรคจากอาคารหรือ Sick building syndrome เป็นกลุ่มอาการที่มักเกิดขึ้นกับคนทำงานในสำนักงาน ที่มีอาการเจ็บป่วย อาทิ ปวดศีรษะ ไอ จาม หรือเป็นผื่นคัน ฯลฯ โดยไม่ทราบสาเหตุ แต่สังเกตได้ว่าอาการเหล่านี้จะหายไป เมื่อได้ออกจากสำนักงานหรืออาคารแห่งนั้น

    เหตุใดโรคจากอาคารจึงไม่สามารถระบุสาเหตุได้ ?

    เนื่องจากสำนักงานมีปัจจัยมากมายที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย อาทิ ฝุ่นจากกองเอกสาร เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราจากเครื่องปรับอากาศที่ขาดการทำความสะอาด หรือแม้แต่ในสำนักงานที่มีการทาสีใหม่ และเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ที่มีสารระเหยอินทรีย์ทำให้รู้สึกคัดจมูก เป็นต้น เมื่อสะสมในร่างกายเป็นเวลานานจะทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็งได้

    สาเหตุหลักของโรคจากอาคารมาจาก

1.คุณภาพอากาศต่ำ มีคาร์บอนไดออกไซด์ และคาร์บอนมอนออกไซด์สูง แต่ออกซิเจนต่ำ , โอโซนจากเครื่องถ่ายเอกสาร , มีประจุบวก สูงกว่าประจุลบ  ทำให้รู้สึกอึดอัด 

2.เชื้อโรคที่แฝงอยู่ระบบปรับอากาศ เช่นแบคทีเรีย ไวรัส รา เนื่องจากหลังเวลาทำงานจะปิดระบบปรับอากาศ ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น  เหมาะกับการเจริญของเชื้อโรค  เป็นสาเหตุโดยตรงของอาการโรคต่างๆ

3.สารเคมีหลายชนิด จากเฟอร์นิเจอร์ทั้งเก่าและใหม่  สีทาอาคาร น้ำยาลบคำผิด เคมีทีมาจากการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด  ก็เป็นสาเหตุโดยตรงของอาการโรคต่างๆเช่นกัน

4.คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้า  จากเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เข่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ ไมโครเวฟ  มีผลต่อร่างกายโดยที่ไม่รู้สึกตัว มีผลสะสมในระยะยาวทำให้ไม่คิดว่าน่าจะมีผลอะไร แต่ที่จริงมีผลมาก เนื่องจากไปกระตุ้นร่างกายให้เกิดการทำงานที่ผิดพลาด ไปจากระบบปกติ เป็นสาเหตุให้เกิดความอ่อนแอของร่างกาย ถึงขั้นกระตุ้นการเกิดมะเร็งในเด็กได้

     ถ่านไม้ไผ่ เพื่อสุขภาพ

     ถ่านไม้ไผ่เป็นถ่านที่มีคุณสมบุติพิเศษเฉพาะจึงเป็นถ่านที่มีคุณภาพสูง นำมาใช้ประโยชน์ต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยง และการเกษตร ได้อย่างน่าอัศจรรย์  ถูกนำมาใช้เพื่อดูดซับกลิ่นและความชื้นมาแต่โบราณ และได้ถูกพัฒนาคุณภาพมาตลอดเวลา ถ่านไม้ไผ่ เป็นถ่านที่ได้รับการพัฒนาทั้งคุณภาพและกรรมวิธีการผลิต ที่ต้องใช้อุณหภูมิมากกว่า 1000 เซลเซียส จึงทำให้ถ่านไม้ไผ่มีคุณสมบัติดีกว่าถ่านทั่วไป

     คุณสมบัติของ ถ่านไม้ไผ่เพื่อสุขภาพ
     ถ่านไม้ไผ่จะมีโพรงเล็กๆ จำนวนมากกว่าถ่านชนิดอื่น และ กระจายอยู่ทั่วทิศทาง โพรงเล็กๆ เหล่านี้ทำหน้าที่ดูดซับกลิ่น ความชื้น ถ่านไม้ไผ่จะปล่อยประจุลบ และรังสีอินฟราเรดยาวออกมาจากตัวเองได้ ช่วยป้องกันคลื่นแม่เหล็ก คลื่นไฟฟ้า และรังสี ที่กระจายอยู่โดยรอบเรา ซึ่งทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาขึ้น ส่งผลให้สุขภาพดีขึ้น  

     ถ่านไม้ไผ่ กับการการลดปัญหาโรคจากอาคาร

     มีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับถ่านไม้ไผ่ กับการการลดปัญหาโรคจากอาคาร เช่น        

1. การดูดซับสารพิษที่มีอันตรายในอาคารด้วยถ่านไม้ไผ่อุณหภูมิมากกว่า 1000 เซลเซียส ที่ได้ผลดี

      http://jhs.pharm.or.jp/48(6)/48_473.pdf               

2.   การดูดซับและเป็นแผ่นป้องกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่ได้ผลดีกว่าโลหะบางชนิด

      http://www.kagoshima-it.go.jp/public/report98/1998-09/09.htm

      นอกจากนี้ยังมีการใช้ถ่านไม้ไผ่การดูดความชื้นและป้องกันแบคทีเรีย อย่างกว้างขวาง ทั้งใน ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน และกำลังเป็นที่สนใจทั่วโลกอยู่ขณะนีี้

แปลและเรียบเรียงโดย : ชวนพิศ อินทรสูรย์
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้